Gỗ Chiu Liu là gỗ gì? Gỗ Chiu Liu có tốt Không

cây chiu liu

Gỗ Chiu Liu với độ cứng chắc, bền đẹp nên được sử dụng nhiều để sản xuất đồ nội thất. Vậy đặc điểm của loại gỗ này là gì? Ưu nhược điểm của gỗ Chiu Liu là gì? Gỗ Chiu Liu có tốt không? Gỗ Chiu Liu giá bao nhiêu? A.C Wood Việt Nam sẽ giải đáp những thắc mắc này trong bài viết dưới đây.

Gỗ Chiu Liu là gỗ gì? Đặc điểm của cây gỗ Chiu Liu

Gỗ Chiu liu còn được biết đến với những tên gọi khác như Chiêu Liêu Hồng, Tiếu, Xàng, Kha Tử,… Chiu Liu là một loại cây có tên khoa học Terminalia chebula, được tìm thấy chủ yếu ở các nước Đông Nam Á như Thái Lan, Lào, Trung Quốc, Philippines và Việt Nam. Đây là một loại cây ưa sáng và chịu hạn, mọc ở vùng khí hậu nhiệt đới với nhiều ánh sáng mặt trời.

Sau đây là những đặc điểm của cây Chiu Liu:

Cây Chiu Liu

Cây Chiu Liu có vỏ xanh nhẵn, cành có lông mịn. Lá kép, có lông chim, mọc xen kẽ, dài 10-15 cm, cuống lá dài 2-3 cm. Lá bắc nhỏ và rụng sớm. Lá có 7-15 đôi, hình bầu dục, dài 3-7 cm, rộng 1-2 cm, đầu tròn có đầu ngắn hình kim.

cây chiu liu
cây chiu liu

Hoa và quả Chiu Liu

Chiu Liu là một loài thực vật có hoa, có quả và hạt:

Cụm hoa là chùm hoa lớn mọc ở đầu cành.

Cánh đài là 5 hình tròn không bằng nhau, mặt bên ngoài phủ lông nhung.

Cánh tràng màu vàng có hình trứng ngược, rộng, có móng ngắn; nhị 2 chiếc, mở ở đỉnh.

Bầu phủ lông tơ mịn.

Quả dẹt, nhẵn, lượn sóng dọc, có đường nối nổi lồi lên, dài 20-30 cm và rộng 15-20 mm.

Hạt 20-30, dẹt, hình bầu dục rộng, khi khô màu nâu nhạt.

Thân cây Chiu Liu

Cây Chiu Liu trưởng thành cao 15-20 m, đường kính thân khoảng 60-85 cm. Thân cây Chiu Liu có lõi và dác gỗ rõ rệt, trong đó lõi có màu nâu sẫm đến tím đen và dác gỗ có màu vàng đến trắng. Gỗ Chiu Liu cứng, chắc, nặng, thớ thẳng, thớ rõ rệt. Do là gỗ nguyên khối nên gỗ Chiu Liu không bị ảnh hưởng bởi môi trường và tránh được những hư hỏng do mối mọt gây ra.

thân cây chiu liu
thân cây chiu liu

Gỗ Chiu Liu có màu từ sô-cô-la đến đen sậm huyền bí, sang trọng, gần giống màu gỗ óc chó nhưng đậm hơn. Gỗ Chiu Liu có nhiều loại vân gỗ, vân gỗ khá rõ rệt, tạo hiệu ứng thẩm mỹ đẹp.

Cách nhận biết gỗ Chiu Liu

Để nhận biết gỗ Chiu Liu, bạn có thể dựa vào một số đặc điểm đặc trưng của loại gỗ này như thân cây màu nâu sẫm, gần như đen, có sọc tương phản màu nâu nhạt, đôi khi cũng có màu đỏ hoặc vàng. Gỗ Chiu Liu thường có thớ thẳng, thớ trong, gỗ cứng, lõi dày.

Tuy nhiên, để biết chính xác đó có phải là gỗ Chiu Liu hay không, bạn nên nhờ đến sự hỗ trợ từ những người am hiểu, tránh mua phải sản phẩm làm từ gỗ Muồng Đen.

Ưu nhược điểm của gỗ Chiu Liu

Gỗ Chiu Liu do có những đặc tính ưu việt nên hiện nay được sử dụng rộng rãi trong sản xuất đồ gỗ nội thất. Ưu điểm và nhược điểm của loại gỗ này là gì? Cùng đọc tiếp phần dưới đây.

Ưu điểm

Tính thẩm mỹ

Trước đây, xu hướng thiết kế nội thất truyền thống thường sử dụng gam màu đỏ, vàng của gỗ Hương, gỗ Gõ Đỏ, gỗ Lim,… Tuy nhiên, những năm gần đây, xu hướng thiết kế nội thất tân cổ điển, Đông Dương ngày càng phổ biến nên màu nâu sẫm của Gỗ Chiu Liu cực kỳ được ưa chuộng. Gỗ Chiu Liu có nhiều vân hấp dẫn, nhờ đó sản phẩm nội thất toát lên vẻ đẹp sang trọng, quý phái.

Tính chất rắn chắc

Nhờ có độ rắn chắc và vân gỗ dày nên gỗ Chiu Liu có khả năng chịu trọng lực, chịu va đập tốt và có khả năng chống mối mọt. Vì vậy, đồ nội thất gỗ Chiu Liu có độ bền lên tới vài chục năm, thậm chí hàng trăm năm.

Ít cong vênh hơn

Gỗ Chiu Liu thậm chí còn cứng hơn cả gỗ Lim nên khá ổn định, hạn chế cong vênh khi sử dụng ở điều kiện khí hậu nóng ẩm nước ta.

Dễ dàng sản xuất và chạm khắc

Gỗ Chiu Liu mịn, độ cứng cao nên dễ dàng đục đẽo, chạm khắc. Khả năng bắt vít tốt khiến gỗ Chiu Liu rất thích hợp để tạo hình trong quá trình sản xuất đồ nội thất.

Nhược điểm

Gỗ Chiu Liu khá chắc chắn, ít cong vênh nhưng lại có nhược điểm là dễ gãy. Tuy nhiên, gỗ Chiu Liu thường chỉ bị nứt nên chỉ ảnh hưởng một chút đến tính thẩm mỹ nhưng độ bền vẫn rất cao.

Gỗ Chiu Liu thuộc nhóm nào? Gỗ chiu liu có tốt không?

Ở Việt Nam, gỗ chiu liu thuộc nhóm I nhưng loài cây này không nằm trong danh mục thực vật quý hiếm bị cấm khai thác, tàng trữ, vận chuyển. Chính vì vậy, do những đặc tính độc đáo nên loại gỗ này ngày càng được sử dụng nhiều hơn.

Vậy gỗ chiu liu có tốt không? Gỗ Chiu liu có thân to và rất bền. Đối với sản xuất đồ nội thất, loại gỗ này khó mục nát và không bị mối mọt tấn công nên rất được ưa chuộng. Nhờ đó mà sản phẩm gỗ chiu liu có thể sử dụng được khá lâu.

Cấu tạo của gỗ chiu liu khá độc đáo, có thể hạn chế khả năng cong vênh, nứt nẻ. Điều này rất cần thiết đối với loại gỗ có khí hậu nhiệt đới gió mùa điển hình như ở nước ta. Gỗ Chiu liu có màu đen tự nhiên nên mang đến sự quý phái, sang trọng cho gia chủ. Đồng thời luôn tạo cảm giác huyền bí cho sản phẩm nội thất.

Với tất cả những đặc điểm độc đáo đó, gỗ chiu liu được nhiều người săn lùng và săn lùng, dẫn đến tình trạng khan hiếm cũng như có lúc giá cao.

Ứng dụng của gỗ Chiu Liu trong sản xuất nội thất

Gỗ Chiu Liu không chỉ đẹp về mặt thẩm mỹ mà còn cứng về chất lượng gỗ nên được sử dụng để sản xuất nhiều đồ nội thất gia đình, chung cư cao cấp, biệt thự.

Gỗ Chiu Liu được sử dụng để làm đồ nội thất như bàn ghế, tủ, giường, cầu thang gỗ, lục bình và đặc biệt là sàn gỗ Chiu Liu.

lục bình làm bằng gỗ chiu liu
lục bình làm bằng gỗ chiu liu
sàn gỗ chiu liu
sàn gỗ chiu liu

Xem thêm: Báo giá sàn gỗ Chiu Liu

Gỗ Chiu Liu giá bao nhiêu một khối?

Hiện nay, gỗ Chiu Liu ngày càng quý hiếm nên giá thành cũng ngày càng tăng. Tùy theo kích thước của cây mà giá gỗ Chiu Liu dao động từ cao đến thấp. Gỗ Chiu Liu có đường kính lớn được sử dụng để làm đồ nội thất, giá dao động từ 15 đến 18 triệu một khối.

Trên đây, A.C Wood Việt Nam đã cung cấp thông tin về đặc điểm, ưu, nhược điểm của gỗ Chiu Liu cũng như gỗ Chiu Liu có tốt không? Chúng tôi hy vọng những kiến ​​thức này sẽ hữu ích với bạn khi tìm hiểu về loại gỗ cao cấp này.

A.C Wood Việt Nam cung cấp sàn gỗ Chiu Liu Lào. Sau đó, sàn gỗ Chiu Liu nhập khẩu trải qua quá trình sấy và sơn phủ chuyên nghiệp để đảm bảo chất lượng ổn định cho thời gian sử dụng lâu dài. Quý khách hàng có nhu cầu tư vấn và báo giá sàn gỗ Chiu Liu vui lòng liên hệ với A.C Wood Việt Nam.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Messenger