Gỗ Óc Chó – Đặc điểm, ứng dụng của Gỗ Óc Chó

gỗ óc chó

Chắc chắn bạn đã từng nghe đến gỗ óc chó, từ những sản phẩm dùng trong nội thất trong gia đình như sàn gỗ, bàn ghế, giường, tủ cho đến nội thất những chiếc xe hơi đắt tiền. Vậy gỗ óc chó là gì? Nguồn gốc gỗ óc chó, cũng như ứng dụng của gỗ óc chó. Tất cả sẽ cùng A.C Wood Việt Nam tìm hiểu ở bài viết ngay dưới đây:

Gỗ óc chó là gì?

Gỗ óc chó: Có tên tiếng Anh là Walnut, tên khoa học là Juglan Nigra. Gỗ óc chó không thuộc nhóm gỗ nào trong phân nhóm gỗ Việt Nam; vì là gỗ nhập khẩu, chưa có ở Việt Nam. Đây là một loại gỗ tự nhiên quý hiếm, được tìm thấy chủ yếu ở Ba Tư; những khu rừng ở Anh; ở miền bắc và miền đông nước Mỹ. Gỗ óc chó là vật liệu nội thất rất phổ biến và được tin dùng trên toàn thế giới. Tại Việt Nam, gỗ óc chó được nhập khẩu hoàn toàn. Bởi loại gỗ này không thích hợp trồng ở khí hậu Đông Nam Á.

Nguồn gốc của gỗ óc chó

Gỗ óc chó phổ biến rộng rãi ở Ba Tư cổ đại và mọc với số lượng lớn ở các nước như Anh, Mỹ, Ấn Độ, Canada.

Gỗ óc chó trồng ở vùng này thường có màu nâu sẫm, vân gỗ xoáy đẹp và vân gỗ đồng đều hơn so với các vùng khác.

Đặc điểm của gỗ óc chó

Màu sắc

Khi nói đến gỗ óc chó thì không thể không nhắc đến những đặc điểm của loại gỗ này. Điều này có nghĩa là chúng có vân gỗ độc đáo và màu sắc độc đáo so với các loại gỗ khác. Đây cũng chính là đặc điểm hấp dẫn nhất của gỗ óc chó, được nhiều người tiêu dùng ưa chuộng.

Gỗ óc chó thường có màu sôcôla, bắt đầu ở trung tâm và mờ dần ra phía ngoài với màu trắng kem xung quanh.

Thớ gỗ mềm mại, có dạng sóng hoặc xoáy tự nhiên. Chúng tạo ra những vết ố rất độc đáo, trông rất tinh tế, đẹp mắt và vô cùng sang trọng.

Tính chất vật lý

Gỗ óc chó có độ cứng rất cao. Chúng có khả năng chống va đập, khả năng chống vết lõm và ma sát, chúng chịu được lực uốn, xoắn cao và có khả năng uốn cong bằng hơi nước tốt.

Độ bền

Gỗ óc chó có khả năng chống mối mọt. Là một trong những loại gỗ có độ bền cao ngay cả trong điều kiện dễ bị mục nát. Vì vậy, bạn có thể hoàn toàn yên tâm khi sử dụng chất liệu gỗ tự nhiên này cho sản phẩm của mình.

Ứng dụng của gỗ óc chó

Trong cuộc sống hàng ngày

Quả óc chó được coi là thực phẩm bổ dưỡng chứa nhiều khoáng chất như vitamin A, E, K, vitamin B, mangan, magie, phốt pho và sắt. Quả óc chó có thể được sử dụng như một món ăn nhẹ hoặc là một phần của nhiều món tráng miệng và món mặn.

Quả óc chó cải thiện lưu thông máu, giảm cholesterol, giảm viêm và đẩy nhanh quá trình lành vết thương. Ngoài lợi ích của chúng, quả óc chó có thể gây ra phản ứng dị ứng nghiêm trọng ở những người nhạy cảm.

Các hợp chất chiết xuất từ ​​​​lá óc chó có thể cải thiện chức năng gan, thận và giảm lượng đường trong máu. Chất màu chiết xuất từ ​​vỏ cây xanh được sử dụng để nhuộm vải.

Vỏ quả óc chó được sử dụng để làm chất kết dính, nhựa, các sản phẩm tẩy rửa và giấy vụn.

Nội thất ô tô

Được dùng làm đồ nội thất trong những chiếc xe sang như Rolls Royce và Bentley. Với màu nâu cùng vân gỗ mềm mại, trang nhã kết hợp với các phụ kiện hợp kim kim loại mang lại cho xe vẻ đẹp cổ điển và sang trọng cho những chiếc xế sang này.

nội thất xe hơi gỗ óc chó
nội thất xe hơi gỗ óc chó

Ngoài giá trị thẩm mỹ cao, gỗ óc chó còn có khả năng chịu lực cực tốt, chịu được va đập mạnh và không bị biến dạng theo thời gian. Vì vậy, làm nội thất ô tô từ gỗ óc chó giúp tăng độ bền cho xe và đảm bảo an toàn cho người ngồi trên xe.

Nội thất gia đình

Một trong những ứng dụng phổ biến nhất của loại gỗ nghệ thuật này là thiết kế nội thất bằng gỗ óc chó. Vân gỗ mềm mại, độc đáo cùng màu nâu trang nhã tạo nên không gian sang trọng và thời trang nhất. Nội thất gỗ óc chó bao gồm:

Sàn gỗ: Không gian lát sàn gỗ tạo nên vẻ sang trọng, cuốn hút và thể hiện đẳng cấp của gia chủ.

gỗ óc chó dùng lát sàn
gỗ óc chó dùng lát sàn

>>>> Xem thêm: Sàn gỗ óc chó(walnut)

Sofa: Sofa gỗ óc chó mang đến bầu không khí yên tĩnh cho phòng khách của bạn. Vân gỗ mềm mại tạo vẻ sang trọng, lịch sự, đồng thời màu sắc bắt mắt thể hiện gu thẩm mỹ tốt của gia chủ.

Bàn thờ: Chất liệu cao cấp với kiểu dáng tinh tế, sang trọng giúp không gian cầu nguyện trong nhà bạn trở nên yên bình và đẹp đẽ hơn.

Bàn ăn gỗ: Dòng bàn ghế với những đường nét tinh tế, trang nhã trên chất liệu gỗ cao cấp, nâng tầm đẳng cấp cho bữa ăn gia đình.

Tủ bếp: Bếp là nơi tiếp xúc nhiều với nhiệt, nước và dầu mỡ. Vì vậy, bạn nên lựa chọn chất liệu tủ bếp không chỉ mang lại tính thẩm mỹ mà còn có khả năng chống thấm, chống mối mọt. Vì vậy, gỗ óc chó là chất liệu được lựa chọn.

Giường: Không chỉ tạo nên không gian ngủ sang trọng, thời trang mà còn mang đến sự thoải mái tối đa.

nội thất gỗ óc chó
nội thất gỗ óc chó

Kệ tivi: Đường nét tinh tế, thiết kế hiện đại, màu sắc bắt mắt đang là điểm nhấn trên thị trường nội thất hiện nay. Kệ tivi gỗ óc chó có giá trị thẩm mỹ cao nhất so với kệ tivi gỗ truyền thống.

Tủ: Tủ gỗ óc chó có khả năng chống nấm mốc nên bạn có thể bảo quản quần áo, phụ kiện của mình được lâu dài.

Trong phong thủy

Gỗ óc chó là một trong những loại gỗ tự nhiên có giá trị phong thủy tốt. Gỗ óc chó thuộc hành Mộc, Mộc tượng trưng cho mùa xuân, tượng trưng cho sự sinh trưởng, gợi lên sự sống mạnh mẽ.

Màu gỗ óc chó tạo cảm giác mát mẻ, không quá gắt hay quá xỉn màu. Vì vậy, sử dụng nội thất gỗ óc chó giúp cân bằng cảm xúc và duy trì sự bình yên trong gia đình.

Ngoài ra, đây là loại gỗ tự nhiên có độ bền cao, kết cấu rất chắc chắn nên cũng tạo nên độ bền và khả năng chịu lực tốt. Điều này tượng trưng cho tài lộc bền lâu và sức khỏe gia chủ luôn linh hoạt.

Trong phong thủy gia đình, nội thất gỗ óc chó còn mang ý nghĩa mang lại tài lộc, tiền tài và thịnh vượng. Màu sắc sang trọng, ấm áp của gỗ óc chó tượng trưng cho những điều tốt lành, thịnh vượng.

Ưu nhược điểm của gỗ óc chó là gì?

Ưu điểm của gỗ óc chó

  • Gỗ óc chó có khả năng chống biến dạng cao.
  • Nó không bị ảnh hưởng bởi các yếu tố bên ngoài như môi trường và thời tiết.
  • Gỗ óc chó không dễ bị mối mọt: Gỗ óc chó có khả năng chống sâu và không bị côn trùng phá hoại.
  • Gỗ óc chó rất bền: Bảo quản càng lâu thì chất lượng gỗ càng tốt, màu sắc của gỗ càng sáng và đẹp.
  • Gỗ óc chó có màu sắc bắt mắt, vân gỗ đẹp, rõ rệt: Các sản phẩm từ gỗ óc chó khẳng định đẳng cấp sang trọng độc đáo không lẫn lộn với các dòng gỗ khác.

Nhược điểm của gỗ óc chó

So với nhiều dòng gỗ tự nhiên khác như gỗ sồi Nga, gỗ sồi Mỹ hay gỗ xoan đào,…, gỗ óc chó có giá thành cao. Nhưng so sánh với những ưu điểm trên và giá trị bạn nhận được. Nội thất gỗ óc chó hoàn toàn xứng đáng với số tiền bỏ ra.

Trên thị trường có bao nhiêu loại gỗ óc chó?

Gỗ óc chó loại 1

Đây là loại gỗ có chất lượng tốt nhất, được nhập khẩu từ Bắc Mỹ. Được nhiều khách hàng đánh giá cao cả về mặt thẩm mỹ lẫn chất lượng gỗ. Trước khi đưa ra thị trường và xuất khẩu, gỗ được sấy khô theo quy trình hiện đại và khắt khe. Vì vậy, gỗ không chỉ có chất lượng cao, bền mà còn khó phai màu.

Hơn nữa, loại gỗ này còn có những đặc tính khác biệt so với các loại gỗ khác. Đường vân đồng đều, độc đáo. Các vân gỗ rất khác nhau, như: những đường thẳng, những đường xoáy trông rất hấp dẫn. Hơn nữa, màu sắc của chúng rất tự nhiên và sang trọng.

Gỗ óc chó loại 2 và loại 3

Gỗ óc chó loại 2 và loại 3 có chất lượng không bằng gỗ loại 1 vì những loại gỗ này chỉ được sấy khô khá thô. Màu sắc, vân gỗ của loại gỗ này không đẹp; vân gỗ không đồng đều và thiếu vẻ tự nhiên vốn có. Vì thế tính thẩm mỹ của nó không được đánh giá cao. Giá loại này cũng thấp hơn.

Gỗ óc chó xẻ cây

Gỗ óc chó xẻ được xếp vào loại gỗ óc chó có chất lượng thấp nhất. Gỗ được thu hoạch, xẻ và bán cho người sản xuất mà không qua công đoạn sấy khô. Vì vậy, giá gỗ khá thấp, chất lượng kém hơn rất nhiều so với các loại trên.

Cách nhận biết gỗ óc chó kém chất lượng

Như đã nói ở trên, gỗ kém chất lượng thuộc loại 2, 3 và gỗ xẻ. Vì vậy, đồ nội thất gỗ óc chó chất lượng thấp thường sử dụng những loại này. Chúng không trải qua quá trình sấy khô đảm bảo nên không đạt được giá trị mong muốn. Cách nhận biết gỗ óc chó kém chất lượng qua các yếu tố sau:

Gỗ thường có độ ẩm khá cao

Sau một thời gian ngắn sử dụng sẽ xuất hiện các vết nứt, mối mọt. Cách đơn giản để kiểm tra độ ẩm của gỗ là nhỏ một vài giọt nước lên bề mặt gỗ. Nếu nước ngấm lâu thì đó là loại gỗ có độ ẩm cao và không nên chọn.

Gỗ mềm và dễ vỡ vụn khi chạm vào

Thông thường, gỗ kém chất lượng có quá trình sấy khô kém nên khá mềm và dễ bị mục nát khi chạm vào sau một thời gian sử dụng.

Giá thấp

Nếu đồ nội thất bằng gỗ óc chó bạn định mua có mức giá thấp đến bất ngờ, bạn nên xem xét chất lượng của gỗ. Bởi giá cả luôn đi đôi với chất lượng.

Lời kết

Hy vọng với những thông tin ở trên, các bạn đã có thêm thông tin về gỗ óc chó. Mong rằng bài viết hữu ích với các bạn để có thể lựa chọn được những sản phẩm làm từ gỗ óc chó chất lượng.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Messenger