Gỗ trắc thuộc nhóm mấy? Có tốt không?

go trac thuoc nhom may

Gỗ trắc là một loại gỗ rất quý, nó có chất lượng tốt, độ bền cao, đặc biệt nó có các vân gỗ rất. Chính vì vậy nên nó được đông đảo mọi người yêu thích và sưu tầm. Vậy gỗ trắc thực chất là loại gỗ gì và gỗ trắc thuộc nhóm mấy? Nếu bạn tò mò thì hãy cùng A.CWood VietNam tìm hiểu về loại gỗ quý này trong bài viết dưới đây nhé.

Gỗ trắc thực chất là loại gỗ gì?

Gỗ trắc có tên khoa học là Dalbergia cochinchinensis, nó là một loại cây gỗ thuộc họ nhà đậu và nó. Loại cây này phân bổ chủ yếu ở các vùng Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam. Ở Việt Nam nó còn có một cái tên gọi khác đó là Cẩm Lai. 

Gỗ trắc là một loại gỗ cực kỳ quý và nó có giá trị kinh tế cực kỳ cao. Chúng thuộc loại cây lâu năm nên càng trồng lâu thì thân của cây sẽ càng to. Mặc dù, gỗ trắc là loại cây lâu năm nhưng nó lại rất đặc biệt. Bởi phần vỏ của cây không hề bị tróc vảy giống như những loại cây lâu năm khác mà ngược lại chúng lại rất nhẵn và có màu nâu xám rất đặc trưng. Loại cây này có thân cây lớn, đường kính của nó có thể lên đến 1m và nó thường có độ cao từ 25-30m. Có nhiều người vẫn hay nhầm lẫn loại gỗ này với loại gỗ Cẩm Lai, tuy nhiên 2 loại gỗ này lại có những điểm rất khác nhau.

gỗ trắc dây thuộc nhóm mấy

Gỗ trắc thuộc nhóm mấy

Gỗ trắc thuộc nhóm mấy, cũng là vấn đề được rất nhiều người quan tâm. Gỗ trắc được xếp vào nhóm I và là một trong những loại gỗ quý của nước ta. Loại gỗ này chúng ta có thể tìm thấy ở Campuchia,Thái Lan, Lào và Việt Nam. Ở Việt Nam gỗ trắc mọc rải rác ở Quảng Nam, Thừa Thiên Huế, Quảng Bình, Quảng Trị và nhiều nhất là ở KonTum.

Vì loại gỗ này mang lại giá trị kinh tế cực kỳ cao nên nó đã bị người dân khai thác quá đà. Điều này khiến cho gỗ trắc cũng đang phải đứng trước nguy cơ bị đe dọa như những loại gỗ quý khác như: gỗ gụ, gỗ sưa,…

Có mấy loại gỗ trắc

Gỗ trắc được chia ra làm nhiều loại khác nhau và mỗi loại sẽ có những đặc điểm về màu sắc, xuất xứ khác nhau. Mỗi loại sẽ được đặt cho một cái tên riêng như:  gỗ trắc nghệ, gỗ trắc thối, gỗ trắc bách diệp,… Hãy cùng tìm hiểu về các loại gỗ trắc ngay nhé.

Tìm hiểu về loại gỗ trắc đỏ

Nhiều người thắc mắc không biết gỗ trắc đỏ có gì khác so với các loại gỗ trắc khác không. Gỗ trắc đỏ là loại gỗ trắc quý hiếm nhất hiện nay, loại gỗ này càng để lâu thì nó sẽ càng đen. Thế nhưng màu đen của nó nhạt hơn so với màu của gỗ trắc đen.

Gỗ trắc đỏ thường có bạnh vè và vỏ cây của nó thường có màu nâu và nhiều xơ. Nó thường có màu đỏ cứng, chắc và thớ gỗ có mùi thơm nhẹ nên nó thu hút được sự quan tâm của rất nhiều người, đặc biệt là những người thích sưu tầm.

Tìm hiểu về loại gỗ trắc đen

Khác với trắc đỏ, gỗ trắc đen lại thường được tái sinh bằng hạt hoặc trồi. Thân của loại gỗ trắc này có nhiều gai nhọn, tuy nhiên vỏ của nó lại rất mỏng, nhẵn. Thịt gỗ có màu trắng, có độ bóng tự nhiên nên khi nhìn vào chúng ta có thể thấy rõ được sự khác biệt so với các loại gỗ thông thường. Tuy loại gỗ này có giá thành thấp hơn so với loại gỗ trắc đỏ nhưng nó vẫn có vân gỗ đẹp, bền, màu sắc bóng mịn và có mùi thơm nhẹ.

Bởi vì loại gỗ này có màu đen rất đẹp và sang trọng nên loại gỗ này thường được sử dụng làm các đồ nội thất hay gia dụng như: bàn ghế, tủ, giường,…. 

gỗ trắc đen

Tìm hiểu về loại gỗ trắc xanh

Loại gỗ này là một loại gỗ có khả năng chịu được lực va đập tốt nhất trong tất cả các loại gỗ trắc hiện có. Loại gỗ mang trong mình một vẻ đẹp rất huyền ảo với màu xanh lục bích. Đây là một màu sắc rất đặc biệt và rất hiếm có loại gỗ nào có được màu sắc như vậy. Một điểm nổi bật nữa ở loại gỗ này đó chính là vân gỗ của nó có thể đổi thành nhiều màu khi có ánh sáng chiếu vào, còn nếu ở trong tối thì nó chỉ có một màu xanh ngọc bích.

Tìm hiểu về loại gỗ trắc dây

Gỗ trắc dây có tên khoa học là Dalbergia tonkinensis, ngoài ra nó còn có một cái tên khác đó chính là gỗ trắc gai. Đây là một cây thuộc dạng bụi có thân leo và nó phát triển rất chậm. Gỗ trắc gai thường có chiều dài từ 11 – 15m nên nó thường được sử dụng để làm các đồ thủ công mỹ nghệ hay các độ nội thất đơn giản.

Tìm hiểu về loại gỗ trắc Vàng

Cũng giống như hầu hết các loại gỗ trắc khác, loại gỗ này cũng rất quý hiếm. Loại gỗ trắc này có màu sắc đặc trưng là màu vàng và càng để lâu thì màu của nó càng sẫm, càng đẹp. Ở Việt Nam, loại gỗ này thường được trồng chủ yếu ở các khu vực miền núi như Thừa Thiên Huế, Quảng Nam,…

gỗ trắc vàng

Tìm hiểu về loại gỗ trắc Nam Phi

Chúng ta có thể tìm thấy nhiều những loại gỗ trắc trên ở Việt Nam nhưng với loại gỗ trắc Nam Phi này thì các bạn chỉ có thể nhập khẩu ở các nước Nam Phi. Loại gỗ trắc này không có mùi thơm nhưng nó lại kha cứng, nặng và có đường vân rất đẹp nên nó cũng được nhiều trong việc thiết kế đồ mỹ nghệ.

Gỗ trắc giá bao nhiêu 1kg

Gỗ trắc thuộc loại gỗ quý hiếm lại có chất lượng tốt nên chúng ta sẽ không có gì ngạc nhiên khi giá của nó cực kỳ cao. Tuy nhiên, không có giá cố định cho loại gỗ này bởi giá của nó còn phụ thuộc vào loại gỗ, tuổi thọ, đường kính,.. mà sẽ có giá khác nhau.

Thông thường những loại gỗ khác sẽ được bán theo đơn vị khối là chủ yếu nhưng với gỗ trắc thì khác. Bởi vì nó có giá thành rất cao nên ngoài việc bán theo khối, loại gỗ này còn được bán theo kg. Giá của 1kg sẽ tùy vào từng loại gỗ, thế nhưng giá cũng sẽ chỉ dao động từ vài trăm nghìn cho đến vài triệu đồng

Lời kết

Trên đây là tất tần tật những thông tin về gỗ trắc thuộc nhóm mấy và các thông tin liên quan mà A.CWood VietNam muốn gửi đến các bạn. Mong rằng thông qua bài viết này, các bạn đã có thể hiểu hơn về loại gỗ quý hiếm này. Nếu muốn mua sàn gỗ công nghiệp hãy liên hệ với chúng tôi nhé.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Messenger